องค์เทพเจ้าเห้งเจีย (ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว)

Last updated: 10 ก.พ. 2565  |  451 จำนวนผู้เข้าชม  | 

องค์เทพเจ้าเห้งเจีย (ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว)

องค์เทพเจ้าเห้งเจีย (ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว)

  เดิมเป็นหินที่ถูกแสงสุริยันจันทราอาบมากว่า 1,000 ปี วันหนึ่งจึงแตก และมีลิงตัวหนึ่งกระโดดออกมา และตั้งตัวเป็นหัวหน้าฝูง บรรดาลิงในฝูงนับถือเป็นท่านอ๋อง ฉายา "มุ้ยเกาอ๋อง" (พญาวานรโสภา)
 จนในวันหนึ่ง ลิงตนนี้เห็นลิงในฝูงตัวหนึ่งตายลงด้วยความแก่ จึงเกิดความคิดจะออกเดินทางไปหาวิชาที่จะไม่ทำให้เจ็บ ไม่ทำให้ตาย
เมื่อออกเดินทางได้พบกับนักพรตรูปหนึ่งนามว่า "โผเถโจ๊ซือ" คือ พระอาจารย์โพธิ เมื่อนักพรตรับเป็นศิษย์ ได้ฝึกวิชาต่าง ๆ เช่น การแปลงกายที่แปลงได้ 72 ร่าง, ตีลังกาได้ไกลกว่า 100,000 ลี้,ยืด-หดตัวได้, ถอนขนเสกเป็นของต่าง ๆ, ขี่เมฆวิเศษ เป็นต้น พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า "ซึงหงอคง"

 



  เมื่อฝึกวิชาจนสำเร็จแล้วนั้นก็เกิดความลำพองใจ ไปอาละวาด อวดวิชาตามสถานที่ต่าง ๆ ไม่เว้นแม้กระทั่งสวรรค์หรือบาดาล ทำให้ 3 โลก ปั่นป่วนไปหมด ในที่สุด องค์ยูไล(พระพุทธเจ้าในความเชื่อของชาวจีน) ต้องเสด็จมาปราบเอง โดยให้หงอคงถูกทับด้วยภูเขาห้านิ้วนาน 500 ปี และผู้ที่จะช่วยออกมาได้ คือ พระถังซัมจั๋ง ผู้เดียวเท่านั้น และเห้งเจียต้องบวชเป็นลูกศิษย์รับใช้พระถังซัมจั๋งไปชมพูทวีป และมีหน้าที่คุ้มครองพระถังซัมจั๋งไปตลอดทาง

  อาวุธสำคัญของเห้งเจีย คือ กระบองวิเศษ ที่ปกติจะเก็บไว้ในรูหู สามารถยืด-หดได้ ซึ่งเดิมเป็นเสาค้ำมหาสมุทร ของเจ้าสมุทรทะเลตะวันออก (ทะเลตงไห่) และมีพาหนะเป็นเมฆวิเศษ

  ปัจจุบัน หงอคง หรือ เห้งเจีย ได้รับการนับถือจากชาวจีน โดยตามศาลเจ้าบางแห่ง จะมีรูปเคารพ และนับถือเป็น ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว (เป็นนามที่ได้รับเมื่อบรรลุเป็นพระโพธิสัตว์แล้ว) โดยคนไทยเชื้อสายจีนมักจะเรียกขานท่านว่า "อากง" เสมือนเรียกขานญาติผู้ใหญ่ที่นับถือ



  ท่านเป็นเทพที่ขึ้นชื่อในเรื่องมีเมตตาสูงและรักลูกๆหลานๆ ที่ศรัทธาท่านมาก บ่อยครั้งที่ไม่จำเป็นต้องถวายสิ่งใดต่อท่านด้วยซ้ำ หากพบเจอความเดือดร้อนเมื่อใด เพียงอธิษฐานจิตบอกกล่าวนึกถึงท่าน   หากมีศรัทธาที่มุ่งมั่นแรงกล้า อากงมักแสดงตัวให้ทราบว่าท่านไม่ละทิ้ง เข้ามาช่วยปัดเป่าจนเกิดเรื่องราวเล่าขานแบบเหลือเชื่อมากมายในหมู่ผู้ศรัทธา เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาของลูกหลานอากงจำนวนมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้