เทพเจ้ากวนอู

Last updated: 28 ก.พ. 2565  |  584 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทพเจ้ากวนอู

กวนอู
 มีชื่อจีนว่า "กวน ยฺหวี่" กวนอูเป็นขุนพล ของเล่าปี่ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกของจีน ลักษณะนิสัยเป็นผู้ที่มีนิสัยห้าวหาญ กิริยาท่าทางองอาจน่าเกรงขามแก่ผู้พบเห็น กตัญญูรู้คุณคนและซื่อสัตย์เป็นเลิศ นิสัยรักความยุติธรรม มีคุณธรรมไม่รังแกผู้อ่อนแอกว่าและผู้ไร้ทางสู้ ถือสัตย์ไม่ชอบการกดขี่ข่มเหง หยิ่งทรนงในศักดิ์ศรีและเชื่อมั่นในตนเอง ฝีมือเชิงยุทธ์เก่งกาจเนื่องจากชำนาญตำราพิชัยสงครามและคัมภีร์ชุนชิวตั้งแต่เด็ก

 ลักษณะของกวนอูมีเครายาว ใบหน้ามีสีเหมือนผลพุทราสุก ริมฝีปากแดงและอวบอิ่ม ดวงตาเหมือนกับหงส์แดง คิ้วคล้ายหนอนไหม มีท่าทางสง่างามองอาจ

 มีอาวุธประจำกายคือง้าวรูปจันทร์เสี้ยว ประดับลวดลายมังกรขนาดความยาวประมาณ 3.63 เมตร หนัก ประมาณ 65.6 กิโลกรัม มีชื่อเรียกเฉพาะว่า ชิงหลงเหยี่ยนเยฺว่เตา (青龍偃月刀) หรือง้าวมังกรเขียว (บ้างเรียกง้าวมังกรจันทร์ฉงาย)

 กวนอูเป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพบูชาและศรัทธาเลื่อมใสเป็นอย่างมาก กวนอูเปรียบเสมือนเทพเจ้าที่ชาวจีนให้ความเคารพกราบไหว้บูชาในฐานะที่เป็นเทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ คนโบราณบูชาเทพเจ้ากวนอู เนื่องจากทำการค้าต้องมีความซื่อสัตย์ มีคุณธรรม และมีพวกพ้องที่ช่วยเหลือกันได้

 

กวนอูนั้นมีปางหลักอยู่ 4 ปางให้ได้บูชา โดยแต่ล่ะปางก็จะช่วยเสริมในเรื่องที่ต่างกันออกไป

1.กวนอูในท่ายืน หรือ ลี้กวนกง แบ่งออกเป็น 2 ท่าคือ
- ปางยืนห้ามศึก ลักษณะคือ ยืนมองตรงมีความน่าเกรงขาม มือด้านขวานั้นถือง้าว ส่วนด้านซ้ายนั้นลูบเครา การบูชาปางนี้จะช่วยในเรื่องปัดเป่าแลัขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป


- ปางยืนสั่งการ ลักษณะคือ ยืนตรงมึงหนึ่งข้างถือง้าว และมืออีกข้างนั้นชี้สองนิ้วอยู่ในลักษณะที่กำลังบัญชาการ การบูชาปางนี้ช่วยทำให้ลุกน้องบริวารทั้งหลายเกรงกลัว และอยู่ในโอวาท

 

2.กวนอูในท่าขี่ม้า หรือ ฉีหม่ากวนกง แบ่งออกเป็น 2 ท่าคือ
- ปางขี่ม้าธรรมดา ลักษณะคือ นั่งอยู่บนหลังม้านิ่งๆ ไม่ได้กระโดดหรืออะไร เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเตรียมพร้อม ปางนี้หากบูชาก็จะให้คุณในเรืองข่มศัตรูไม่ให้กล้าที่จะเข้ามาต่อกร หรือคิดร้าย

- ปางขี่ม้าพยศ (ม้าเซ็กเธาว์) ลักษณะคือ นั่งอยู่บนหลักของม้าเซ็กเธาว์ที่กำลังกระโจนไปข้างหน้า มือถือง้าวอยู่ในท่าพร้อมออกรบ ปางนี้เหมาะสำหรับผู้ทำธุรกิจ กิจการต่างๆ เพราะช่วยเสริมในเรื่องการแข่งขัน การเอาชนะคู่ต่อสู้นั้นเอง

 

3.กวนอูในท่านั่ง หรือ จว้อกวนกง แบ่งออกเป็น 6 ท่าคือ
- ปางนั่งอ่านตำราลูบเครา
- ปางนั่งอ่านตำรามีง้าวตั้ง
- ปางนั่งอ่านตำราพร้อมบริวาร
- ปางนั่งอ่านตำราถือง้าว
- ปางนั่งบนบัลลังก์มังกร
- ปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง
โดยทั้ง 6 ปางนั้นมีพุทธคุณที่ไม่ได้แตกต่างกัน ซึ่งจะช่วยเสริมในเรื่อง สติปัญญา การเข้าสอบแข่งขันใดๆให้ผ่านไปได้ด้วยดี บ่งบอกถึงความ สุขุม สงบ และความเจริญรุ่งเรืองนั้นเอง

 

4. กวนอูในท่าประทานทรัพย์ หรือ กวนกงไฉเสิน

ลักษณะของปางนี้คือ มือข้างหนึ่งจะถือเงิน ป้ายอวยพร หรือถือคฑายู้อี่ ส่วนมืออีกข้างนั้นจะถือง้าว และในบางครั้งนั่งอยู่บนหลังของเสือที่ยืนเหยียบอยู่บนกองเงินมากมาย

ปางนี้ให้พุทธคุณเรื่อง ทรัพย์สินเงินทอง ได้รับโชคสองชั้น ทั้งยังช่วยในเรื่องความปลอดภัยอีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้